நீதித்துறை:-
மத்திய, மாநில அரசுகளின் சட்டம் மற்றும் நிருவாகப் பிரிவுகளின் தலையீடுகளில்லாமல் சுதந்திரமாக இயங்குவது – நீதித்துறை.
நாடு முழுவதும் பல அடுக்குகளில் நீதிமன்றங்கள் அனைத்தும் ஒரே அமைப்பின்கீழ் செயல்படுவது – ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட நீதிமன்றம் எனப்படும்.
குடிமக்களின் உரிமைகளையும், சுதந்திரத்தையும் பாதுகாப்பதில் முக்கிய பங்கு வகிப்பது – நீதித்துறை
அரசியலமைப்பு விதிகளை விளக்குவது, நிர்வாக, சட்டமன்றத் தலையீடுகளிலிருந்து அரசியலமைப்பின் அடிப்படைக் கட்டமைப்பைப் பாதுகாப்பதிலும் முக்கிய பங்காற்றுவது – நீதித்துறை.
மத்திய, மாநில அரசுகளின் சட்டம் மற்றும் நிருவாகப் பிரிவுகளின் தலையீடுகளில்லாமல் சுதந்திரமாக இயங்குவது – நீதித்துறை.
நாடு முழுவதும் பல அடுக்குகளில் நீதிமன்றங்கள் அனைத்தும் ஒரே அமைப்பின்கீழ் செயல்படுவது – ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட நீதிமன்றம் எனப்படும்.
குடிமக்களின் உரிமைகளையும், சுதந்திரத்தையும் பாதுகாப்பதில் முக்கிய பங்கு வகிப்பது – நீதித்துறை
அரசியலமைப்பு விதிகளை விளக்குவது, நிர்வாக, சட்டமன்றத் தலையீடுகளிலிருந்து அரசியலமைப்பின் அடிப்படைக் கட்டமைப்பைப் பாதுகாப்பதிலும் முக்கிய பங்காற்றுவது – நீதித்துறை.
உச்ச நீதிமன்றம்:-
1950-ஆம் ஆண்டு இ.அ.அ.சட்டம் நடைமுறைக்கு வந்தபோது உச்சநீதி மன்றத்தில் 1 தலைமை நீதிபதி + 8 நீதிபதிகள் இடம்பெற்றிருந்தனர்.
தற்போது = 1 தலைமை நீதிபதி + 30 நீதிபதிகள், 1+30=31
உச்ச நீதிமன்றத்தின் தலைமை நீதிபதியை நியமனம் செய்பவர் – குடியரசுத் தலைவர்.
உச்ச நீதிமன்றத்தின் தலைமை நீதிபதியின் ஆலோசனையின் பேரில் மற்ற நீதிபதிகளையும் நியமனம் செய்பவர் - குடியரசுத் தலைவர்.
பெரும்பாலும் நீதிபதிகளை நிரந்தர அடிப்படையில் நியமனம் செய்யப்படும்.
1950-ஆம் ஆண்டு இ.அ.அ.சட்டம் நடைமுறைக்கு வந்தபோது உச்சநீதி மன்றத்தில் 1 தலைமை நீதிபதி + 8 நீதிபதிகள் இடம்பெற்றிருந்தனர்.
தற்போது = 1 தலைமை நீதிபதி + 30 நீதிபதிகள், 1+30=31
உச்ச நீதிமன்றத்தின் தலைமை நீதிபதியை நியமனம் செய்பவர் – குடியரசுத் தலைவர்.
உச்ச நீதிமன்றத்தின் தலைமை நீதிபதியின் ஆலோசனையின் பேரில் மற்ற நீதிபதிகளையும் நியமனம் செய்பவர் - குடியரசுத் தலைவர்.
பெரும்பாலும் நீதிபதிகளை நிரந்தர அடிப்படையில் நியமனம் செய்யப்படும்.
தற்காலிக அடிப்படையில் சில நீதிபதிகளை நியமனம் செய்வதற்கு அரசியலமைப்பில் வாய்ப்பு தரப்பட்டுள்ளது.
உயர் நீதிமன்றத்தில் குறைந்தபட்சம் ஐந்து ஆண்டுகள் நீதிபதியாக பணியாற்றிய அனுபவம் பெற்றிருக்க வேண்டும்.
(அல்லது)
உயர் நீதிமன்றத்தில் குறைந்தபட்சம் பத்து ஆண்டுகள் வழக்கறிஞராக பணியாற்றிய அனுபவம் பெற்றிருக்க வேண்டும்.
உச்ச நீதிமன்றத்தின் தலைமை நீதிபதியும், பிற நீதிபதிகளும் – 65 வயது வரை பதவி வகிக்கலாம்.
பதவிக்காலம் முடிவதற்குள் விலகல் கடிதம் குடியரசுத் தலைவரிடம் வழங்கலாம்.
பாராளுமன்ற குற்றச்சாட்டுக்கள் மூலம் பதவி நீக்கலாம்.
உச்ச நீதிமன்றம் அமைந்துள்ள இடம் – டெல்லி.
இந்தியாவில் வேறு எந்த ஒரு பகுதியிலும் அமர்வுகளை (பென்ச்) நடத்த முடிவு எடுக்கும் அதிகாரம் – குடியரசுத் தலைவர் ஒப்புதல் + தலைமை நீதிபதி ஒப்புதல்.
முதல்நிலை விசாரணை மற்றும் மேல்முறையீட்டு அதிகாரம் ஆகியவற்றை பெற்று திகழ்கிறது.
உச்ச நீதிமண்ரத்திற்கு நேரடியாக முதன்முதலாக கொண்டுவரப்படும் வழக்குகளை விசாரிக்கும் அதிகாரங்களை “முதல் விசாரணை அதிகாரங்கள்” என்று அழைக்கிறோம்.
மாநில அரசுக்கும் மத்திய அரசுக்கும் இடையேயான சிக்கல்கள் தொடர்பான வழக்குகளை உச்ச நீதிமன்றம் நேரடியாக எடுத்துக்கொள்ளும்.
அடிப்படை உரிமைகளை நடைமுறைப்படுத்துவது தொடர்பான சிக்கல்கள் உச்ச நீதிமன்றத்தின் அதிகார வரம்பில் உள்ளன.
அடிப்படை உரிமைகளை நடைமுறைப்படுத்துவதற்காக உச்ச நீதிமன்றத்தால் நீதிப்பேராணைகள் பிறப்பிக்கப்படுகின்றன.
அவை:-
லோக் அதாலத் = விரைவு நீதிமன்றம்.
உயர் நீதிமன்றத்தில் குறைந்தபட்சம் ஐந்து ஆண்டுகள் நீதிபதியாக பணியாற்றிய அனுபவம் பெற்றிருக்க வேண்டும்.
(அல்லது)
உயர் நீதிமன்றத்தில் குறைந்தபட்சம் பத்து ஆண்டுகள் வழக்கறிஞராக பணியாற்றிய அனுபவம் பெற்றிருக்க வேண்டும்.
உச்ச நீதிமன்றத்தின் தலைமை நீதிபதியும், பிற நீதிபதிகளும் – 65 வயது வரை பதவி வகிக்கலாம்.
பதவிக்காலம் முடிவதற்குள் விலகல் கடிதம் குடியரசுத் தலைவரிடம் வழங்கலாம்.
பாராளுமன்ற குற்றச்சாட்டுக்கள் மூலம் பதவி நீக்கலாம்.
உச்ச நீதிமன்றம் அமைந்துள்ள இடம் – டெல்லி.
இந்தியாவில் வேறு எந்த ஒரு பகுதியிலும் அமர்வுகளை (பென்ச்) நடத்த முடிவு எடுக்கும் அதிகாரம் – குடியரசுத் தலைவர் ஒப்புதல் + தலைமை நீதிபதி ஒப்புதல்.
முதல்நிலை விசாரணை மற்றும் மேல்முறையீட்டு அதிகாரம் ஆகியவற்றை பெற்று திகழ்கிறது.
உச்ச நீதிமண்ரத்திற்கு நேரடியாக முதன்முதலாக கொண்டுவரப்படும் வழக்குகளை விசாரிக்கும் அதிகாரங்களை “முதல் விசாரணை அதிகாரங்கள்” என்று அழைக்கிறோம்.
மாநில அரசுக்கும் மத்திய அரசுக்கும் இடையேயான சிக்கல்கள் தொடர்பான வழக்குகளை உச்ச நீதிமன்றம் நேரடியாக எடுத்துக்கொள்ளும்.
அடிப்படை உரிமைகளை நடைமுறைப்படுத்துவது தொடர்பான சிக்கல்கள் உச்ச நீதிமன்றத்தின் அதிகார வரம்பில் உள்ளன.
அடிப்படை உரிமைகளை நடைமுறைப்படுத்துவதற்காக உச்ச நீதிமன்றத்தால் நீதிப்பேராணைகள் பிறப்பிக்கப்படுகின்றன.
அவை:-
லோக் அதாலத் = விரைவு நீதிமன்றம்.
No comments:
Post a Comment